24 June 2013
Science Experiences Management for Early Childhood
EAED3207 Time from 14.10 to 17.30pm Group Study 102
กลุ่มดิฉันได้หวข้อที่ 5 เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ผลผลิต คือ สิ่งที่ปรากรณืภายหลังหรือค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการผลผลิตมีส่วนเกี่ยวข้องเสมอ เพราะ ครูเตรียมทำกิจกรรม ต้องเฝ้าสังเกต และครูต้องดูผลงานเด็ก
ตัวอย่าง การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการมากกว่าผลผลิต
น้ำส้ม เกี่ยวกับผลผลิต ผลผลิต คือ น้ำส้มที่คั่นแล้ว
การที่ทำให้เด็กต้องศึกษา คือ
- สอบถาม
- จดหาส่วนผสม
- จัดหาเครื่องมืออุปกรณ์
- ผสมน้ำส้ม
- เทแก้ว
ต่อไปนี้คือหัวข้อที่เหลือจากที่สรุปจากใบงานที่อาจารย์แจก
แนวพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มี 5 ประการ
- การเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
- การปรับตัว
- การพึ่งพาอาศัย
- ความสมดุล
- กำหนด
- ตั้งสมมติฐาน
- ลงมือทดลองหรือรวบรวมแก้ปญหา
- วิเคราะห์ข้อมูล
- สรุปนำไปใช้
- กำหนด
- ตั้งสมมติฐาน
- ลงมือทดลองหรือรวบรวมแก้ปญหา
- สรุปนำไปใช้
เปรียบเสมือน กองบัญชาร่างกาย ------> คิดรู้สึก
ความหมาย จาการสังเกตค้นคว้า ขัดเป็นระเบียบหรือวิชาที่ค้นคว้าจากหลักฐานและเหตุผล
Dr.Arther A.Carin ผ่านการทดสอบแล้ว กล่าวว่า เรื่องธรรมชาติตัวความรู้และกระบวนการมีระบบนำมาปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์
พัฒนาสติปัญญา
คือ ความเจริญงอกงามตามความคิด พัฒนาจากปฏิสัมพันธ์ ตั้งแต่เกิดทำให้รู้จักตาน
กระบวนการปฏิสมพันธ์มี 2 แบบ คือ
- ดูดซับ
- ปรับโครงสร้าง
หลังจากที่ได้ศึกษาจากใบความรู้เสร็จแล้ว เพื่อนได้เปิด VDO เรื่องสนุกกับอากาศมหัศจรรย์
สรุปจากที่ได้รับชม VDO เรื่องสนุกกับอากาศมหัศจรรย์
- เอากระดาษปิดปากแก้ว แล้วคว่ำแก้วลง กระดาษจะไม่เปียกเพราะมีอากาศแทรกอยู่
- นำน้ำเทลงในขวดได้โดยไม่มีดินน้ำมันปิดอยู่ได้ เพราะ ในขวดมีอากาศ แต่ถ้านำดินน้ำมันปิดปากขวดเชื่อมกัน น้ำจะไหลลงช้า เพราะ อากาศออกจากขวดไม่ได้
- การช่างน้ำหนักอากาศ
มีน้ำหนักที่ต่างกัน คือ น้ำหนักอากาศมีเหมือนกัน หนัก,เบา ขึ้นอยู่กับอากาศบริเวณนั้น
- นำเทียนไข่มาจ่อแก้วที่ชั่งไว้
อากาศภายในถ้วยทางซ้ายร้อนขึ้นทำให้เเก้วสูงขึ้น
- การผลิตบอลลูนบนท้องฟ้า
อยากให้ลุกบอลสูงก็เร่งไฟให้แรงกว่าเดิม
- ขวดโหล 2 ใบ
แช่ร้อน,แช่เย็น
คุณสมบัติของอากาศ
แรงดันอากาศ คือ แรงที่อากาศกดลงบนพื้นผิวใส่น่ำในแก้วแล้วคว่ำไม่หก เจาะ 1 รูก็ไม่ไหล ต้องเจาะ 2 รู ฝั่งตรงข้าม เพื่อให้อากาศเข้าไปน้ำถึงจะไหล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น